'อนุทิน' นำคณะผู้แทนประเทศไทย ร่วมประชุม 'สมัชชาอนามัยโลก' หารือพิจารณากฎอนามัยระหว่างปท. รับมือภาวะฉุกเฉินทางสุขภาพอนาคต
23 พฤษภาคม 2566
! Font Awesome Pro 6.0.0 by @fontawesome - https://fontawesome.com License - https://fontawesome.com/license (Commercial License) Copyright 2022 Fonticons, Inc.

รองนายกฯ อนุทิน เป็นผู้แทนประเทศไทยเข้าร่วมการประชุมสมัชชาอนามัยโลก สมัยที่ 76 นครเจนีวา สมาพันธรัฐสวิส ระหว่างวันที่ 23-28 ..


เมื่อวันที่ 23 .. 2566 ..ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ระหว่างวันที่ 23-28 .. 2566 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.สาธารณสุข จะนำคณะผู้บริหารหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เป็นผู้แทนประเทศไทยเข้าร่วมการประชุมสมัชชาอนามัยโลก (World Health Assembly: WHA) สมัยที่ 76 นครเจนีวา สมาพันธรัฐสวิส


สำหรับการประชุมปีนี้ จัดขึ้นภายใต้หัวข้อ “saving lives, driving health for all” มีสมาชิกองค์การอนามัยโลก (WHO) 194 ประเทศเข้าร่วม โดย WHA เปรียบเหมือนคณะกรรมการที่มีอำนาจตัดสินใจเชิงนโยบาย อนุมัติงบประมาณโครงการสำคัญของ WHO มีประเด็นสำคัญที่จะมีการหารือในที่ประชุม สมัยที่ 76 อาทิ การทบทวนการทำงานของ WHO ในภาวะฉุกเฉินทางสุขภาพ พิจารณาถึงกฎอนามัยระหว่างประเทศ และเตรียมความพร้อมสำหรับภาวะฉุกเฉินทางสุขภาพที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต


นอกจากนี้ ยังรวมถึงประเด็นการดำเนินการระดับโลกในแต่ละด้านของ WHO เช่น สุขภาพสตรี เด็กและวัยรุ่น การฟื้นฟูสมรรถภาพ หลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า ระบบสาธารณสุขมูลฐาน การแพทย์แผนโบราณ การป้องกันและควบคุมการติดเชื้อ ยาที่ไม่ได้มาตรฐาน สุขภาพของผู้ลี้ภัย สุขภาพจิต ปัจจัยทางสังคม โภชนาการ และความพิการ ตลอดจนการการอนุมัติงบประมาณโครงการต่างๆ ของ WHO ใน 2 ปีข้างหน้า 2567-2568 เป็นต้น


..ไตรศุลี กล่าวว่า นอกจากการร่วมหารือในหัวข้อต่างๆ ข้างต้น นายอนุทิน ยังมีกำหนดการหารือแบบทวิภาคีเพื่อแสวงหาความร่วมมือด้านสุขภาพและสาธารณสุข กับผู้แทนจากประเทศต่างๆ อาทิ สาธารณรัฐประชาชนจีน สิงคโปร์ คาซัคสถาน บังคลาเทศ มัลดีฟส์ รวมถึงหารือกับนาย Tedros Adhanom Ghebreyesus ผู้อำนวยการใหญ่องค์การอนามัยโลก ในประเด็นความร่วมมือระหว่าง WHO กับประเทศไทยด้วย