วันผู้สูงอายุแห่งชาติ และวันแห่งครอบครัว จังหวัดเพชรบูรณ์ปลูกพลังวัยเก๋าเปลี่ยนภาระเป็นพลัง

! Font Awesome Pro 6.0.0 by @fontawesome - https://fontawesome.com License - https://fontawesome.com/license (Commercial License) Copyright 2022 Fonticons, Inc.



สกู๊ปข่าว/บทความ วันผู้สูงอายุแก่งชาติและวันแห่งครอบครัว จังหวัดเพชรบูรณ์ ปลูกพลังวัยเก๋า เปลี่ยน "ภาระ"เป็น "พลัง" 


21เมษายน2566. ที่บริเวณศาลากลางจังหวัดเพชรบูรณ์ นายชัยสิทธิ์ ชัยสัมฤทธิ์ผล ปลัดจังหวัดเพชรบูรณ์ เป็นประธานเปิดงานวันผู้สูงอายุแห่งชาติ และวันแห่งครอบครัวโครงการรวมพลังสร้างกลไกการพัฒนาผู้สูงอายุในชุมชนร่วมส่งเสริมและพัฒนาภูมิปัญญาให้ยั่งยืนภายใต้แนวคิดปลูกพลังวัยเก๋าเปลี่ยนภาระเป็นพลังกิจกรรมคาราวานครอบครัวปันสุขสูงวัยและคนพิการ โดยมี นางสาวณิชาภัทร วิบูลย์พาณิช พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดเพชรบูรณ์ กล่าวรายงาน พร้อมด้วย หัวหน้าส่วนราชการ ผู้แทนเครือข่ายองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ผู้สูงอายุ ผู้แทนอาสาสมัครพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ผู้ได้รับคัดเลือกระดับจังหวัดเป็นบุคคลดีเด่นด้านการพัฒนาครอบครัว ครอบครัวร่มเย็น ชมรมผู้สูงอายุเข้มแข็ง ศพอส. ดีเด่น คลังปัญญาผู้สูงอายุดีเด่น และเจ้าหน้าที่สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดเพชรบูรณ์ เข้าร่วม



 


นางสาวนิชาภัทร วิบูลย์พาณิช พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษญ์จังหวัดเพชรบูรณ์ กล่าวว่า ประชากรของประเทศไทยได้ก้าวสู๋สังคมผู้สูงอายุอย่างสมบูรณ์ในปี พ.ศ. 2564 คนสูงวัยจะครองสัดส่วนเป็นประชากรส่วนใหญ่ของประเทศ ขณะที่กลุ่มเจนวายเป็นต้นไป เรื่อยมาถึงเจนแซด และเจนอัลฟ่า จะต้องกลายเป็นพลเมืองกลุ่มน้อยในสังคมไทยควบคู่กับการเปลี่ยนแปลงด้านเทคโนโลยีทำให้เกิดการดำเนินชีวิต หรือวิถีชีวิตของสมาชิกในครอบครัวเปลี่ยนแปลงไปรวมถึงต้องการบริโภคข้อมูลข่าวสารเพิ่มขึ้นด้วยเห็นได้จากคนในสังคมนิยมจะสื่อสารกันโดยใช้สื่อสังคมออนไลน์ส่งผลให้ความสัมพันธ์ในครอบครัวถดถอย

การเปลี่ยนผ่านครั้งสำคัญที่กำลังจะมาถึงอย่างไม่อาจหลีกเลี่ยงนี้ส่งผลให้ทุกภาคส่วนทั้งภาครัฐและเอกชนต้องเร่งหาทางรับมือกับโครงสร้างทางสังคมผลักดันสังคมไทยก้าวสู่การเปลี่ยนแปลงอย่างยั่งยืน หนึ่งในหน่วยงานผู้ขับเคลื่อนกระตุ้นเตือนสังคมคือ สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดเพชรบูรณ์มีภารกิจหลักที่สำคัญในการดำเนินการเสริมสร้างความเข้มแข็งให้กับสถาบันครอบครัวและการพัฒนาศักยภาพและส่งเสริมการเรียนรู้ผู้สูงอายุในชุมชน ที่ต้องการให้ครอบครัวและผู้สูงอายุมีความรู้ความเข้าใจ ตระหนักถึงคุณค่าและพลังของผู้สูงอายุ ให้ความสำคัญกับการศึกษาเรียนรู้ตลอดชีวิต สร้างสังคมให้เกิดการตระหนักถึงความสำคัญถึงการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วนในสังคม ไม่ว่าจะเป็นหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาชน



จึงได้จัดงานวันผู้สูงอายุแห่งชาติ และวันแห่งครอบครัว โครงการรวมพลังสร้างกลไกการพัฒนาผู้สูงอายุในชุมชนร่วมส่งเสริมและพัฒนาภูมิปัญญาให้ยั่งยืน ภายใต้แนวคิดปลูกพลังวัยเก๋าเปลี่ยนภาระเป็นพลังกิจกรรมคาราวานครอบครัวปันสุขสูงวัยและคนพิการ ประจำปี 2566 เพื่อยกย่องเชิดชูเกียรติให้แก่ชมรมผู้สูงอายุเข้มแข็ง ศพอส.ดีเด่น ปี 2565 คลังปัญญาผู้สูงอายุดีเด่น2566 ครอบครัวร่มเย็นระดับจังหวัด และบุคคลดีเด่นด้านการพัฒนาครอบครัว  กิจกรรมในการจัดครั้งนี้ ประกอบด้วยการแสดงดนตรีอังกะลุง การมอบโล่เชิดชูเกียรติชมรมผู้สูงอายุเข้มแข็ง /ศพอส.ดีเด่น ปี 2565  การมอบโล่ประกาศเกียรติคุณคลังปัญญาผู้สูงอายุดีเด่น บุคคลดีเด่นด้านการพัฒนาครอบครัว และนอกจากนี้ยังได้พิธีรดน้ำดำหัวเนื่องในวันผู้สูงอายุแห่งชาติและกิจกรรมปล่อยขบวนรถคาราวานครอบครัวปันสุขสูงวัยและคนพิการอีกด้วย


สุขสัณห์ ภิชัย/เพชรบูรณ์-รายงาน




 21 เมษายน 2566