เร่งเพิ่มทักษะ อสม.เพชรบูรณ์ รองรับการทำงานศูนย์รับเรื่องร้องเรียน หลัง อบต. ในพื้นที่ทำ MOU กับ สปสช.เขต 2

! Font Awesome Pro 6.0.0 by @fontawesome - https://fontawesome.com License - https://fontawesome.com/license (Commercial License) Copyright 2022 Fonticons, Inc.


สกู๊ปข่าว/บทความ- เร่งเพิ่มทักษะ อสม.เพชรบูรณ์ รองรับการทำงานศูนย์รับเรื่องร้องเรียน หลัง อบต. ในพื้นที่ทำ MOU กับ สปสช.เขต 2


ตาม พ...หลักประกันสุขภาพแห่งชาติ 2545 กำหนดให้มีหน่วยรับเรื่องร้องเรียนที่เป็นอิสระจากผู้ถูกร้องเรียน หรือที่เรียกอย่างไม่เป็นทางการว่าหน่วย 50(5) ซึ่งโดยเจตนารมณ์ของกฎหมายนี้ต้องการให้เป็นหน่วยที่ไม่เกี่ยวข้องกับหน่วยบริการ เพื่อให้ประชาชนเข้าถึงและสามารถทำงานให้ประชาชนรับรู้สิทธิประโยชน์หลักประกันสุขภาพ และหากเกิดปัญหาก็จะได้รับการคุ้มครองสิทธิ สามารถทำงานกับหน่วยบริการ โดยนำประเด็นต่างๆ ที่เกิดจากข้อร้องเรียนนำไปสู่การพัฒนาหน่วยบริการหรือการให้บริการที่ประชาชนพึงได้รับ

ในส่วนพื้นที่จังหวัดเพชรบูรณ์ ได้มีการดำเนินการตั้งศูนย์รับเรื่องร้องเรียนขึ้นเป็นแห่งที่ 2ของจังหวัด โดยนายทำนุ แดงทองดี นายกองค์การบริหารส่วนตำบล สักหลง อำเภอหล่มสัก จังหวัดเพชรบูรณ์ และนายบุญธรรม บานเย็นงาม ประธานศูนย์ประสานงานหลักประกันสุขภาพประชาชนจังหวัดเพชรบูรณ์ ได้ร่วมกันทำ MOU กับ สปสช.เขต 2 ในการตั้งศูนย์รับเรื่องร้องเรียนขึ้นและจัดให้มีให้มีการดำเนินการกระบวนการเพิ่มทักษะ โดยมี อสม.ในพื้นที่ อำเภอเมืองเพชรบูรณ์ เขาค้อ หล่มเก่า และอำเภอหล่มสัก จำนวน 60 คน เข้าร่วมเวที


อาจารย์ชัยวัฒน์ ถิระพันธิ์ ประธานสถาบันการเรียนรู้และพัฒนาประชาสังคม ( Civic Net) วิทยากรถ่ายทอดองค์ความรู้ให้ อสม.เพชรบูรณ์เพื่อรองรับการทำงานศูนย์รับเรื่องร้องเรียน ได้กล่าวว่า พ...หลักประกันสุขภาพ มาตรา 50 (5) ได้กำหนดให้มีหน่วยงานกลางในการตรวจสอบเบื้องต้น สร้างความเข้าใจ ก่อนที่จะนำเรื่องเข้าสู่การพิจารณา และหาทางออกร่วมกัน โดยวิถีทางที่ใช้เป็นหลักคือ การไกล่เกลี่ย โดยใช้ข้อเท็จจริงในการแก้ปัญหา แต่หากบางกรณีที่ยังไม่สามารถแก้ไขปัญหาได้ ประชาชนมีสิทธิที่จะดำเนินการในช่องทางตามกฎหมายต่อไปได้ ซึ่งในส่วนของ อบต.สักหลง ได้จัดตั้งศูนย์รับเรื่องร้องเรียนขึ้น และกำหนดกรอบในการทำงานเป็น 4 ขั้นตอน คือ การให้ความรู้ การรับเรื่องร้องเรียน การส่งต่อ และการติดตามความคืบหน้า


ทั้งนี้ อาจารย์ชัยวัฒน์ ถิระพันธิ์ ย้ำว่าผู้ทำหน้าที่ในศูนย์รับเรื่องร้องเรียนจะต้องมีความรู้ ประสบการณ์ สามารถที่จะไปทำหน้าที่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ อย่างไรก็ตาม เวทีนี้เป็นเวทีแรกของจังหวัดเพชรบูรณ์ ทุกฝ่ายต่างก็มุ่งหวังให้เป็นต้นแบบที่ดี อันจะนำไปสู่การขยายผลใน่พื้นที่อื่นต่อไป โดยในการจัดเวทีครั้งนี้ อสม.และอาสาสมัครได้ให้ความสนใจ และพร้อมที่จะนำความรู้ ประสบการณ์ไปถ่ายทอดให้แก่พี่น้องประชาชน ให้เข้าถึงสิทธิประโยชน์ต่างๆได้ต่อไป

วรรณิกา หาญกลิ้ง/เพชรบูรณ์-รายงาน


 26 เมษายน 2566