ห้วงจังหวะกีฬาแห่งมวลมนุษยชาติ ‘IOC’ ผนึก ‘WHO’ ใช้วาระ ‘โอลิมปิก’ กระตุ้นคนทั่วโลก ‘ขยับ-ออกกำลังกาย’ ดึงทัพนักกีฬาร่วมสร้างแรงบันดาลใจ
16 มิถุนายน 2566
! Font Awesome Pro 6.0.0 by @fontawesome - https://fontawesome.com License - https://fontawesome.com/license (Commercial License) Copyright 2022 Fonticons, Inc.

คณะกรรมการโอลิมปิกสากล (IOC) ประกาศความคิดริเริ่มใหม่ระดับโลก เพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้กับผู้คนทั่วโลกได้มีกิจกรรมทางกาย การออกกำลังกาย และการเล่นกีฬามากขึ้น โดยใช้การกระตุ้นการออกกำลังกายผ่านแอปพลิเคชั่น ที่จะมีนักกีฬาระดับโอลิมปิกในหลากหลายกีฬา มาร่วมออกกำลังกายหรือเล่นกีฬาเสมือนจริง เพื่อให้เกิดการออกกำลังกายให้มากยิ่งขึ้น

 

สำหรับแนวคิดนี้ IOC มองว่า ปัจจุบันโลกหมุนเร็ว มีการพัฒนาทางเทคโนโลยีมากมาย แต่ขณะเดียวกันผู้คนกลับเคลื่อนไหวน้อยลง อีกทั้งมีงานวิจัยระบุว่ากว่า 80% ของประชากรหนุ่มสาวทั่วโลก มีการออกกำลังกายเล่นกีฬาที่น้อยกว่าค่าเฉลี่ย ซึ่งมีผลกระทบต่อสุขภาพ โดยสาเหตุมาจากไม่มีเวลาในแต่ละวัน

 

หากแต่เป็นที่ทราบดีว่า การออกกำลังกายเพียงแค่ 30 นาทีต่อวัน ก็มีผลที่ดีต่อสุขภาพ ทั้งทางร่างกายและจิตใจได้เป็นอย่างมาก

 

ทั้งนี้ IOC จึงได้กำหนดแคมเปญเพื่อให้ทั่วโลกให้ความสำคัญกับเรื่องดังกล่าว โดยในวันที่ 23 มิ.ย. 2566 ซึ่งเป็นวันโอลิมปิกสากล จะมีการประกาศแคมเปญ “Let's Move Olympic Day และส่งสัญญาณไปยังทั่วโลก เพื่อกระตุ้นให้ผู้คนมีการเคลื่อนที่หรือเคลื่อนไหวร่างกายอยู่ตลอดเวลา ไม่ว่าจะทำกิจกรรมใด

 

ขณะเดียวกันก็จะมีคำเชิญดิจิทัลจากนักกีฬาโอลิมปิกที่มีชื่อเสียง ส่งให้กับผู้ที่เข้าร่วมแคมเปญ เพื่อร่วมออกกำลังกายไปพร้อมๆ กัน และเก็บคะแนนความฟิตสะสม เพื่อเป้าหมายในการนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมให้เกิดการออกกำลังกายเป็นนิสัยประจำวัน

 

โทมัส บาค ประธาน IOC ออกมาระบุว่า ต้องการสร้างแรงบันดาลใจให้ผู้คนทั่วโลกมีการเคลื่อนไหวทางกายเป็นประจำทุกวัน โดยใช้แรงบรรดาลใจจากนักกีฬาโอลิมปิกเป็นแรงกระตุ้น ซึ่ง IOC ยังร่วมกับองค์การอนามัยโลก (WHO) เพื่อให้ทุกภาคส่วนทั่วโลกได้ตระหนักร่วมกันอีกครั้งว่า การออกกำลังกาย เล่นกีฬา มีผลเชิงบวกต่อร่างกายและจิตใจ

 

มากไปกว่านั้น การออกกำลังกายยังถือเป็นการลงทุนต่ำ ที่ได้ผลตอบแทนทางสุขภาพสูง อีกทั้งยังป้องกันโรคไม่ติดต่อเรื้อรังที่คุกคามต่อสุขภาพ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับกลุ่มเด็กและวัยรุ่น ที่การออกกำลังกายจะมีผลต่อพัฒนาการเจริญเติบโตทางร่างกายอย่างมาก

 

“การเล่นกีฬาและออกกำลังกาย เป็นเครื่องมือที่มีต้นทุนต่ำ แต่มีผลกระทบเชิงบวกต่อร่างกายและจิตใจ ที่ช่วยทำให้แข็งแรงและทำให้คุณภาพชีวิตดีขึ้น” ประธาน IOC กล่าว

 

ดร.ทีโดรส เกเบรเยซุส ผู้อำนวยการ WHO ระบุเสริมถึงความสำคัญของการออกกำลังกายและเล่นกีฬา โดยเชื่อมโยงมายังกีฬาของมวลมนุษยชาติ อย่างการแข่งขันโอลิมปิก จะเป็นแบบอย่างให้กับคนทั่วโลกได้เห็นความสำคัญของการเล่นกีฬา และยังทำให้ประเทศที่จะรับหน้าที่เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก ได้ส่งเสริมรณรงค์ให้ประชาชนสนใจเล่นกีฬามากขึ้น

 

“ที่กรุงปารีส ฝรั่งเศส เป็นเจ้าภาพโอลิมปิกครั้งต่อไป ก็มีการนำกิจกรรมออกกำลังกาย 30 นาทีเป็นส่วนหนึ่งของหลักสูตรโรงเรียนต่างๆ ซึ่งสอดรับกับการแข่งขันกีฬา และยังทำให้เกิดประโยชน์ต่อสุขภาพของเด็กๆ ด้วย” ผู้อำนวยการ WHO อธิบาย

 

ในส่วนของประเทศไทย ก็ได้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งของแคมเปญ Let's Move Olympic Day ด้วยเช่นกัน โดยในวันที่ 23 มิ.ย. 2566 จะมีกิจกรรมออกกำลังกายที่ร่วมมือกับทาง สปป.ลาว ซึ่งร่วมกันออกกำลังกายเพื่อเป็นสัญญาณการส่งต่อสุขภาพดีระหว่างกัน ณ สะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 2

 

นอกจากนี้ การส่งเสริมการออกกำลังกายและการเล่นกีฬาในประเทศไทย ยังได้มีการดำเนินการขับเคลื่อนอย่างจริงจัง โดยเฉพาะล่าสุดหลังที่ประชุมสมัชชาสุขภาพแห่งชาติ ครั้งที่ 15 ได้มีมติ “การขับเคลื่อนแพลตฟอร์มเชื่อมโยงและบูรณาการข้อมูลสถิติการออกกำลังกาย และการเล่นกีฬาของประชาชน (Calories Credit Challenge: CCC) ภายใต้แนวคิดโมเดลเศรษฐกิจใหม่ (BCG Model)”

 

สำหรับมติสมัชชาสุขภาพดังกล่าว เป็นการสนับสนุนและส่งเสริมให้ประชาชนมีการออกกำลังกาย การเล่นกีฬา โดยใช้แพลตฟอร์ม CCC เป็นเครื่องมือในการกระตุ้น จูงใจ ด้วยการสะสมปริมาณแคลอรี่ และจัดเก็บเป็นข้อมูลกลาง (Big Data) สำหรับติดตามประเมินผล พร้อมนำมาช่วยยกระดับอุตสาหกรรมกีฬาและการท่องเที่ยว เพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจของประเทศ

 

อ้างอิง

https://www.who.int/news/item/13-06-2023-ioc-and-who-launch-let-s-move-campaign-on-olympic-day-to-inspire-and-enable-the-world-to-move-for-better-health