ผนึก 3 องค์กร ‘มธ.-สช.-สวรส.’ จับมือกลไก ‘สมัชชาจังหวัดสระบุรี’ สร้างสุขภาวะ- แก้ ‘ขยะอุตสาหกรรม’ ขับเคลื่อนเมืองน่าอยู่
26 มิถุนายน 2566
! Font Awesome Pro 6.0.0 by @fontawesome - https://fontawesome.com License - https://fontawesome.com/license (Commercial License) Copyright 2022 Fonticons, Inc.

คณะสาธารณสุขศาสตร์ มธ. จับมือ สช.- สวรส. ลงพื้นที่ จ.สระบุรี ชวนภาคีเครือข่าย-สมาชิกสมัชชาสุขภาพระดมสมอง วางแนวทางขับเคลื่อนงานประเมินผลกระทบด้านสุขภาพในพื้นที่ ต่อยอดให้เกิดรูปแบบขับเคลื่อน สอดรับนโยบายพัฒนาสุขภาวะของท้องถิ่น เห็นตรงกันปัญหาสุขภาพในพื้นที่ 2 เรื่อง ทั้งจัดการขยะอุตสาหกรรม-ขับเคลื่อนเมืองน่าอยู่ 


คณะสาธารณสุขศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (มธ.) ร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ (สช.) สถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข (สวรส.) และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ในพื้นที่ จ.สระบุรี จัดประชุมวางแผนดำเนินงานประเมินผลกระทบด้านสุขภาพ ที่ จ.สระบุรี เมื่อวันที่ 23 มิ.ย. 2566 โดยมี รศ.ดร.สิริมา มงคลสัมฤทธิ รองคณบดีฝ่ายบริหาร คณะสาธารณสุขศาสตร์ มธ., ผศ.ดร.นิตย์ตะยา ผาสุขพันธุ์ นักวิชาการคณะสาธารณสุขศาสตร์ มธ. และ นายธนกฤต อัตถะสัมปุณณะ รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระบุรี พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ และภาคีเครือข่ายสมาชิกสมัชชาสุขภาพในพื้นที่จ.สระบุรีเข้าร่วม 

 

การประชุมหารือระหว่างภาคีเครือข่าย มีการหารือถึงสถานการณ์ และประเด็นปัญหาสุขภาพที่สำคัญในพื้นที่ พร้อมยังมีกิจกรรมระดมความคิดจากผู้เข้าประชุม ให้ร่วมกันวิเคราะห์ถึงจุดแข็ง-จุดอ่อน ของการพัฒนาระบบสุขภาพในพื้นที่ และร่วมกันเสนอถึงการดำเนินงานประเมินผลกระทบด้านสุขภาพ เพื่อให้เชื่อมโยงกับการพัฒนานโยบายสาธารณะในจ.สระบุรี

 

ทั้งนี้ ที่ประชุมยังเห็นด้วยว่า ปัญหาสุขภาพในพื้นที่ซึ่งต้องดำเนินการขับเคลื่อนร่วมกันระหว่างชุมชน และอปท. มี 2 ประเด็นสำคัญ ประกอบด้วย 1. การจัดการขยะอุตสาหกรรม ที่ให้ชุมชนขับเคลื่อนร่วมกันกับองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) ห้วยแห้ง อบต.หนองปลาไหล และเทศบาลตำบลกุดนกเปล้า และ 2. ประเด็นการขับเคลื่อนเมืองน่าอยู่ โดยมีชุมชนในพื้นที่อบต.ทับกวาง เทศบาลตำบลมวกเหล็ก ได้ร่วมกันขับเคลื่อน 



 

ผศ.ดร.นิตย์ตะยา  ผาสุขพันธุ์ นักวิชาการคณะสาธารณสุขศาสตร์ มธ. กล่าวภายหลังการประชุมว่า ข้อเสนอแนะที่ผ่านการระดมสมองจากภาคีเครือข่ายต่างๆ ในพื้นที่จ.สระบุรี จะมีการสังเคราะห์ข้อมูลให้นำไปสู่รูปแบบแนวทางของความร่วมมือ ที่สามารถนำไปขับเคลื่อนการดำเนินงานผลกระทบด้านสุขภาพ และนำข้อมูลนั้นกลับไปยังองค์การปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่จังหวัดสระบุรี ที่จะได้ใช้เพื่อกำหนดเป็นแผนยุทธศาสตร์ของจังหวัด ในการยกระดับคุณภาพชีวิตให้กับประชาชนอย่างยั่งยืน โดยเฉพาะนโยบายที่มีผลต่อความเท่าเทียมด้านสุขภาพประชาชน 

 



ขณะที่ นายธนกฤต อัตถะสัมปุณณะ รองนายก อบจ.สระบุรี กล่าวว่า ที่ผ่านมา อบจ.สระบุรี มุ่งเน้นการสร้างความเท่าเทียมด้านสุขภาพในพื้นที่ โดยเฉพาะกับกลุ่มเปราะบาง คนพิการ รวมไปถึงผู้ป่วยติดเตียงให้ได้รับการดูแล และส่งเสริมให้เข้าถึงบริการสุขภาพที่ท้องถิ่นจัดบริการให้ ทั้งอุปกรณ์ช่วยคนพิการ แขน-ขาเทียม ที่จัดให้ยืมใช้งาน พร้อมกันนี้ ยังวางแผนร่วมกันกับทุกภาคส่วนที่จะดูแลสุขภาพ และคุณภาพชีวิตให้กับผู้สูงอายุในพื้นที่ ที่มีจำนวนเพิ่มมากขึ้นด้วย