'สมัชชาฯตราด' เดินหน้าสานพลัง สร้างความมั่นคงทางอาหารและยา บนพื้นฐานการใช้สมุนไพรท้องถิ่น ผู้ว่าฯ ร่วมหนุนเป้าหมายสุขภาพดี
13 กรกฎาคม 2566
! Font Awesome Pro 6.0.0 by @fontawesome - https://fontawesome.com License - https://fontawesome.com/license (Commercial License) Copyright 2022 Fonticons, Inc.

สมัชชาสุขภาพจังหวัดตราด สานพลังภาคีจัดเวทีสร้างความมั่นคงทางอาหารและยา "สมุนไพรท้องถิ่น" เพื่อผลักดันข้อเสนอเชิงนโยบาย ด้านพ่อเมืองตราด พร้อมผลักดันนโยบายสาธารณะจังหวัดลงสู่พื้นที่ วางเป้าหมายคนตราดต้องมีสุขภาพดี-อายุยืน 


สมัชชาสุขภาพจังหวัดตราด พร้อมภาคีเครือข่าย 11 หน่วยงาน ร่วมกันจัดเวที "สานพลัง สร้างความมั่นคงทางอาหารและยา (สมุนไพรท้องถิ่น)" เพื่อผลักดันข้อเสนอเชิงนโยบายโดยใช้พื้นที่เป็นตัวตั้ง ในพื้นที่สภาองค์กรชุมชนปี 2566 เมื่อวันที่ 7 .. 2566 โดยมี นายชำนาญวิทย์ เตรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดตราด เป็นประธาน องค์การบริหารส่วนจังหวัดตราด .วังกระแจะ .เมือง .ตราด


สำหรับเวทีนี้ได้จัดขึ้นเพื่อมุ่งพัฒนาความเข้มแข็งของกลไกสมัชชาสุขภาพจังหวัดตราด ให้มีการดำเนินงานอย่างเป็นระบบ รวมทั้งเป็นการมุ่งสนับสนุนกิจกรรมเครือข่ายรูปธรรมระดับตำบลด้วยเครื่องมือธรรมนูญสุขภาพพื้นที่ ในการสร้างข้อตกลงร่วมแลกเปลี่ยนความรู้ระหว่างผู้เข้าร่วมเวที ขณะเดียวกันยังเป็นการลงนามบันทึกความร่วมมือสร้างความมั่นคงทางอาหารและยา (สมุนไพรท้องถิ่น) ของทั้ง 11 หน่วยงาน เพื่อขับเคลื่อนเรื่องดังกล่าวให้เกิดผลเป็นรูปธรรมต่อไป




นายชำนาญวิทย์ เตรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดตราด เปิดเผยว่า ตามนโยบาย "บ้านสะอาด เมืองตราดสวยสะหงาด" ของทางจังหวัดนั้น เรื่องหนึ่งที่ให้ความสำคัญคือการพัฒนาสุขภาพที่ดี และการเรียนรู้ในการดำรงชีวิตเพื่อสร้างชีวิตที่มั่นคงในพื้นที่ ซึ่งประเด็นเรื่องความมั่นคงทางอาหาร เป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้คนมีสุขภาพที่ดี และอยากเห็น .ตราด เป็นพื้นที่อันดับ 1 ของคนที่มีสุขภาพที่ดี


นายชำนาญวิทย์ กล่าวว่า การพัฒนาอะไรก็ตาม เราจำเป็นจะต้องพัฒนาคน และสิ่งที่คนจะต้องพัฒนาอันดับแรกคือสุขภาพ เพราะถ้าสุขภาพไม่ดีย่อมไม่สามารถพัฒนาสิ่งอื่นๆ ต่อได้ โดยการทำให้มีสุขภาพดีไม่ใช่ว่าทำแล้วจะดีขึ้นทันที แต่เป็นสิ่งที่ต้องทำอย่างสม่ำเสมอ ซึ่งเรื่องของความมั่นคงทางอาหารนี้เกี่ยวข้องโดยตรงกับเรื่องสุขภาพ โดยเฉพาะการทานอาหารที่ทำให้ชีวิตยืนยาว


พร้อมกันนี้ ภายในเวทีดังกล่าวยังได้มีการลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) ของ 11 หน่วยงาน เพื่อสานพลัง สร้างความมั่นคงทางอาหารและยา (สมุนไพรท้องถิ่น) ระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดตราด องค์กรชุมชนคนตราด สถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน (พอช.) สำนักงานคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ (สช.)




..ศิริวรรณ บุตราช ประธานสมัชชาสุขภาพจังหวัดตราด กล่าวว่า เวทีและการลงนามในครั้งนี้มีเป้าหมายสำคัญ คือ 1. พัฒนาความเข้มแข็งของกลไกสมัชชาสุขภาพจังหวัด ให้มีการดำเนินงานเป็นระบบ และขยายเครือข่ายการทำงานกับภาคีหน่วยงานต่างๆ สร้างการรับรู้ในระดับจังหวัดร่วมกัน


2. เพื่อกำหนดวิธีการข้อตกลงร่วม และนำข้อเสนอเชิงนโยบายของสภาองค์กรชุมชนตำบล เสนอกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง 3. สนับสนุนกิจกรรมเครือข่ายรูปธรรมระดับตำบล ในการสร้างความมั่นคงทางอาหารและยา (สมุนไพรท้องถิ่น) จังหวัดตราด


ด้าน นายจารึก ไชยรักษ์ ผู้อำนวยการสำนักขับเคลื่อนนโยบายสาธารณะระดับพื้นที่ สช. กล่าวว่า ในเวทีครั้งนี้ยังได้มีการแลกเปลี่ยนสาระสำคัญในการขับเคลื่อน เพื่อขยายผลนโยบายสาธารณะจังหวัดเชื่อมโยงสู่พื้นที่ โดยร่วมกับสภาองค์กรชุมชนตำบล 35 พื้นที่ เพื่อสร้างความเข้มแข็งโดยใช้พื้นที่เป็นตัวตั้ง ในการดำเนินการตามข้อเสนอสมัชชาสุขภาพจังหวัดตราด ปี 2565 สู่วาระจังหวัดในปี 2566




".ตราด มองว่าเรื่องอาหารปลอดภัย เรื่องสมุนไพร เป็นเรื่องสำคัญของจังหวัด จึงมารวมกันทำเป็นข้อเสนอเชิงนโยบายของจังหวัด และเวทีวันนี้ก็มาคุยกันต่อว่าเราจะขับเคลื่อนตัวนโยบายไปสู่การปฏิบัติได้อย่างไร เช่น ท่านผู้ว่าฯ จะผลักดันเป็นนโยบายของจังหวัดอย่างไร แล้วจะผลักดันไปสู่พื้นที่ นำนโยบายนี้ไปขับเคลื่อนต่ออย่างไร อาจเป็นกติกา หรือข้อตกลงชุมชนในการปลูกพืชสมุนไพร เป็นต้น" นายจารึก กล่าว


อนึ่ง การจัดเวทีสมัชชาสุขภาพจังหวัดตราด ประจำปี 2565 เมื่อวันที่ 31 .. 2565 ได้มีการจัดทำบันทึกความร่วมมือสานพลังภาคีพัฒนาคุณภาพชีวิตทุกมิติ สร้างสุขภาวะ 5 ดีวิถีตราด ช่วยชาติต่อต้านทุจริตเพื่อให้เกิดการขับเคลื่อนนโยบายด้านการสร้างความมั่นคงทางอาหารและยา (สมุนไพรท้องถิ่น) โดยในปี 2566 จึงได้พัฒนาสู่การขับเคลื่อนโครงการ 1 ตำบล 1 สมุนไพรท้องถิ่น โดยมีผู้แทน 11 หน่วยงาน ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือครั้งนี้