ผู้นำระดับสูงทั่วโลกเตรียมร่วมถก เวที 'สมัชชาสหประชาชาติ' ก.ย.นี้ มุ่งสานพลังเคลื่อน 3 วาระสุขภาพ เน้นสร้างระบบหลักประกันถ้วนหน้า
20 กรกฎาคม 2566
! Font Awesome Pro 6.0.0 by @fontawesome - https://fontawesome.com License - https://fontawesome.com/license (Commercial License) Copyright 2022 Fonticons, Inc.

สมัชชาสหประชาชาติ (United Nations General Assembly: UNGA) เตรียมจัดประชุมสุขภาพผู้นำระดับสูง ในระหว่างการประชุมครั้งที่ 78 หรือ UNGA 78 ณ กรุงนิวยอร์ก ในเดือนกันยายนที่จะถึงนี้ โดยเน้นประเด็นการจัดการโรคระบาด สร้างหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า (Universal Health Coverage: UHC) และขจัดวัณโรคให้หมดไป

สำหรับข่าวการประชุมได้ถูกประกาศผ่านเว็บไซต์ของ UN เมื่อเร็วๆ นี้ พร้อมระบุด้วยว่า ในปัจจุบันนานาประเทศยังไม่สามารถบรรลุเป้าหมายด้านสุขภาพ ตามเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (Sustainable Development Goals: SDGs) โดยพบว่ายังคงมีผู้คนนับล้านที่ไม่สามารถเข้าถึงเครื่องมือ หรือโครงการดูแลสุขภาพและป้องกันการเสียชีวิต

ขณะเดียวกัน ประชากรโลกมากกว่า 1,000 ล้านคน ยังคงมีความเสี่ยงในการล้มละลายจากค่าใช้จ่ายด้านสุขภาพ และจะถูกผลักให้เข้าสู่ความยากจนที่รุนแรง ซึ่งสถานการณ์เช่นนี้ยิ่งแย่ลงไปอีกภายหลังการเกิดสถานการณ์ระบาดของโรคโควิด-19

ทั้งนี้ การประชุมผู้นำระดับสูงที่กำลังจะเกิดขึ้นจึงมีความสำคัญอย่างมาก โดยเฉพาะเมื่อโลกกำลังฟื้นตัวจากโรคระบาด และเผชิญกับภัยภิบัติที่เกิดจากสภาวะการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และวิกฤตด้านมนุษยธรรม จึงเป็นที่มาของการให้มีแนวคิดนำหลักสิทธิมนุษยชน และการสร้างความเท่าเทียม เข้าสู่กระบวนการสร้างหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า

ในส่วนของการประชุม จะเน้นไปที่การหารือถึงแนวทางการสร้างกลไกป้องกันโรคระบาดที่ยั่งยืน สามารถเตรียมความพร้อมและตอบสนองต่อสถานการณ์ได้อย่างทันท่วงที รวมทั้งเป้าหมายยับยั้งการระบาดของวัณโรค ซึ่งเป็นภัยคุกคามเงียบที่ยังคงคร่าชีวิตผู้คนนับล้านในแต่ละปี

ขณะที่วาระการประชุมนั้นจะแบ่งออกเป็น 3 วัน โดยในวันที่ 20 ก.ย. จะเน้นไปที่ประเด็นการป้องกันโรคระบาด การเตรียมความพร้อมและตอบสนองต่อสถานการณ์ (Pandemic Prevention, Preparedness and Response: PPPR) โดยมีจุดประสงค์หาแนวทางป้องกันและจัดการโรคระบาดร่วมกันระหว่างประเทศสมาชิกสหประชาชาติ

ส่วนในวันที่ 21 ก.ย. จะเน้นวาระการประชุมเรื่องหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า ซึ่งผู้นำประเทศและผู้มีส่วนเกี่ยวข้องจะหาแนวทางเร่งผลักดันระบบหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าให้สำเร็จ ในฐานะเครื่องมือที่ช่วยสร้างรากฐาน และความเข้มแข็งให้ระบบสุขภาพในอนาคต

การหารือประเด็นดังกล่าว จะต่อยอดความร่วมมือที่เกิดขึ้นภายใต้ปฏิญญาทางการเมืองในการประชุมผู้นำระดับสูงว่าด้วยหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า (Political Declaration of the High-level Meeting on Universal Health Coverage) ซึ่งรับรองโดยประเทศสมาชิกในระหว่างการประชุมสมัชชาสหประชาชาติ ในปี 2563

ต่อจากนั้นในวันที่ 22 ก.ย. การประชุมจะเน้นที่วาระการต่อสู้กับวัณโรค โดยจะมีการประเมินผลการทำงานปราบวัณโรคของแต่ละประเทศ ตามปฏิญญาทางการเมืองในการประชุมผู้นำระดับสูงว่าด้วยวัณโรค (Political Declaration of the first General Assembly high level meeting on TB) ซึ่งประเทศสมาชิกให้การรับรองในปี 2562 พร้อมกันนี้ยังจะมีการหารือถึงความท้าทายที่เกิดขึ้นในการควบคุมโรค และหาแนวทางขจัดวัณโรคให้หมดไปภายในปี 2573

ทั้งนี้ ในส่วนของวาระการประชุมสามารถอ่านเพิ่มเติมได้ทาง https://www.who.int/news-room/events/detail/2023/09/20/default-calendar/un-general-assembly-high-level-meetings-on-health-2023