รพ.สงฆ์ ร่วมสานพลังภาคีเครือข่าย ลงพื้นที่ตรวจคัดกรองสุขภาพเชิงรุก กลุ่ม 'พระภิกษุ-สามเณร' เขต กทม. เป้าหมาย 3,000 รูปเพิ่มเข้าถึงบริการ
20 กรกฎาคม 2566
! Font Awesome Pro 6.0.0 by @fontawesome - https://fontawesome.com License - https://fontawesome.com/license (Commercial License) Copyright 2022 Fonticons, Inc.

รพ.สงฆ์ จับมือ สปสช.-พศ.-เจ้าคณะกรุงเทพฯ ถวายการตรวจคัดกรองสุขภาพ "พระภิกษุ-สามเณร" ในเขต กทม. เป้าหมาย 3,000 รูป ช่วยประเมินสุขภาพเชิงรุก คัดกรองความเสี่ยงโรคต่างๆ ทั้งเบาหวาน-ความดัน-ทันตกรรม


นพ.อภิชัย สิรกุลจิรา ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสงฆ์ เปิดเผยว่า รพ.สงฆ์ มีความห่วงใยในสุขภาพพระภิกษุสามเณร จึงได้ร่วมมือกับองค์กรภาคีเครือข่าย สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) และเจ้าคณะกรุงเทพมหานคร จัดทำโครงการสร้างเสริมสุขภาพและป้องกันโรคพระภิกษุสามเณรในเขตพื้นที่กรุงเทพมหานคร (กทม.) ปีงบประมาณ 2566 เริ่มเดือน มี.ค.-ก.ค. 2566

ทั้งนี้ มีกลุ่มเป้าหมายเป็นพระภิกษุสามเณรจำนวน 3,000 รูป จาก 30 วัด เช่น วัดเทพลีลา วัดแสนสุข วัดสุทัศนเทพวราราม วัดโมลีโลกยาราม เป็นต้น โดยหน่วยตรวจคัดกรองเชิงรุก เพื่อตรวจคัดกรองหาพระภิกษุสามเณรกลุ่มเสี่ยง ซึ่งเป็นกลุ่มเปราะบางในการเข้ารับบริการด้านสุขภาพ ให้ได้รับทราบสิทธิในการเข้ารับบริการ การเข้าถึงสถานพยาบาลได้สะดวก รวดเร็ว




สำหรับการลงพื้นที่ได้มีกิจกรรมต่างๆ ประกอบด้วย 1. ลงทะเบียนทำบัตรผ่านระบบออนไลน์ 2. การเจาะเลือดเพื่อตรวจหาค่าน้ำตาล ไขมัน ค่ามะเร็งต่อมลูกหมาก 3. คลินิกทางทันตกรรม 4. คลินิกตรวจการได้ยิน 5. การเอกซเรย์ปอด 6. คลินิกเลิกบุหรี่ 7. นักกำหนดอาหารถวายความรู้เรื่องการขบฉัน 8. การถวายความรู้เรื่องการบริหารขันธ์ 9. ระบบบริการนัดหมายเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาล

"การลงพื้นที่ก็เพื่อตรวจคัดกรอง ประเมินความเสี่ยงด้านสุขภาพ และให้พระภิกษุสามเณร ได้รับความรู้เกี่ยวกับการดูแลตนเองทั้งด้านการป้องกันโรค และการส่งเสริมสุขภาพ พร้อมกันนี้ สปสช. ก็ได้ร่วมลงพื้นที่เพื่อแจ้งสิทธิหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า พร้อมให้คำแนะนำ กำหนดคลินิกปฐมภูมิ และโรงพยาบาลตามสิทธิ เพื่ออำนวยความสะดวกต่อการเข้ารับบริการทางสุขภาพของพระภิกษุสามเณรด้วย" นพ.อภิชัย กล่าว


ด้าน นพ.ณัฐพงศ์ วงศ์วิวัฒน์ รองอธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวว่า จากสถิติวัดในเขต กทม. มีจำนวนทั้งสิ้น 457 แห่ง และมีพระภิกษุสามเณรประมาณ 17,676 รูป ซึ่งจากรายงานผลการตรวจคัดกรองสุขภาพพระภิกษุสามเณรในเขต กทม. ปี 2565 พบว่าพระภิกษุสามเณรที่ตรวจคัดกรองสุขภาพ จำนวน 1,269 รูป โดยมีอายุเฉลี่ยอยู่ที่ 38 ปี มีภาวะน้ำหนักเกินอยู่ที่ 14.81% มีภาวะอ้วนอยู่ที่ 37.9% (โดยได้มีการคัดเลือกพระภิกษุสามเณรกลุ่มเสี่ยงเข้ากระบวนการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพตามหลัก 3 อ. 2 ส. จำนวน 200 รูป)

ขณะเดียวกันมีผลคัดกรองความดันโลหิตสูงอยู่ที่ 16.08% มีผลตรวจน้ำตาลในเลือดอยู่ในกลุ่มต้องส่งยืนยันการวินิจฉัยโดยแพทย์อยู่ที่ 11.19% มีผลการคัดกรองความดันโลหิตอยู่ในเกณฑ์เสี่ยงอยู่ที่ 17.81% และอยู่ในเกณฑ์ความดันโลหิตสูง 16.08% การตรวจคัดกรองมะเร็งต่อมลูกหมาก จำนวน 466 รูป พบว่าเสี่ยงต่อการเกิดมะเร็งต่อมลูกหมากอยู่ที่ 2.36% การตรวจเอกซเรย์ปอดพบว่าผิดปกติอยู่ที่ 2.38% และการตรวจคลอเลสเตอรอล จำนวน 922 รูป พบว่ามีผลการตรวจคลอเลสเตอรอลสูงอยู่ที่ 40.27%

นพ.ณัฐพงศ์ กล่าวว่า หลังจากนี้ได้มีการติดตามและนิมนต์พระภิกษุสามเณรเข้ารับการตรวจอย่างละเอียด และพบแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะโรคอีกครั้งที่โรงพยาบาลสงฆ์ต่อไป โดยหากพระภิกษุสามเณรมีปัญหาด้านสุขภาพ สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่โทรศัพท์ 02-6409538-46 ต่อ 5131