
เปิดตัวแอป 'หมอ กทม.' เพิ่มความสะดวกเข้ารับบริการ ตรวจรักษา-แจ้งเหตุฉุกเฉิน ใน รพ.สังกัด กทม. ทั้ง 11 แห่ง7 มีนาคม 2565
สำนักการแพทย์ กทม. จับมือ ธ.กสิกรไทย เปิดตัวแอปพลิเคชัน “หมอ กทม.” ในโครงการ Smart OPD เพิ่มความสะดวกเข้ารับบริการใน รพ.สังกัด กทม. ทั้ง 11 แห่ง ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) เป็นประธานงานแถลงข่าวเปิดตัวแอปพลิเคชัน “หมอ กทม.” ในโครงการ Smart OPD เมื่อวันที่ 4 มี.ค. 2565 โดยแอปพลิเคชันดังกล่าวเป็นการจัดทำร่วมกัน ระหว่างสำนักการแพทย์ กทม. ร่วมกับ ธนาคารกสิกรไทย เพื่อช่วยเพิ่มความสะดวกในการรับบริการในโรงพยาบาลสังกัด กทม. ทั้ง 11 แห่ง
สำหรับแอปพลิเคชัน “หมอ กทม.” จะให้บริการ อาทิ 1. ตรวจรักษาออนไลน์ ด้วยระบบโทรเวชกรรม (Tele-medicine) สามารถตรวจรักษา ติดตามอาการตลอดจนได้รับคำแนะนำในการใช้ยาจากแพทย์ผ่านระบบวิดีโอคอล (VDO Call) โดยไม่ต้องมาโรงพยาบาล ผู้ใช้บริการสามารถรับยาผ่านไปรษณีย์ หรือรับด้วยตนเองที่ร้านยาใกล้บ้าน
2. แจ้งเหตุฉุกเฉินกับศูนย์เอราวัณ รับการช่วยเหลือเหตุเจ็บป่วยฉุกเฉินตลอด 24 ชั่วโมง โดยระบบจะประสานงานไปยังหน่วยงานที่อยู่ใกล้เคียงพิกัดของผู้ใช้งาน ณ ขณะแจ้งเหตุผ่าน แอปพลิเคชัน เพื่อส่งทีมปฏิบัติการการแพทย์ฉุกเฉินเข้าไปให้การช่วยเหลือ ดูแลรักษา และนำส่งผู้เจ็บป่วยฉุกเฉินนั้นไปยังสถานพยาบาลที่เหมาะสมต่อไป
3. ตรวจสอบประวัติการรักษา เชื่อมโยงข้อมูลด้านสุขภาพส่วนบุคคลกับระบบระเบียนสุขภาพอิเล็กทรอนิกส์ส่วนบุคคล (Personal Health Record: PHR) ทั้งผลวินิจฉัยโรค ประวัติการแพ้ยา/วัคซีน ประวัติรับยา ผลแลป การผ่าตัด ทำให้ผู้ใช้บริการสามารถรับบริการจากสถานพยาบาลอื่นได้อย่างสะดวก โดยสามารถเรียกดูข้อมูลการรักษาได้เองโดยไม่ต้องมาโรงพยาบาล ส่วนบุคลากรทางการแพทย์ก็ได้ข้อมูลที่ครบถ้วนประกอบการรักษา
4. บริการทั่วไป เช่น นัดหมายแพทย์ล่วงหน้า ตรวจสอบจำนวนคิวรอตรวจ การชำระเงิน ตรวจสอบสิทธิ์รักษา ลงทะเบียนตรวจรักษา ฯลฯ โดยสามารถดาวน์โหลดแอปฯ ได้แล้วตั้งแต่วันนี้ ซึ่งช่วงแรกจะนำร่องที่โรงพยาบาลกลาง และสามารถใช้บริการในแอปฯ ได้บางส่วน ก่อนที่จะเร่งเปิดบริการต่างๆ ในแอปฯ เพิ่มเติมให้ครบและครอบคลุมโรงพยาบาลทั้ง 11 แห่ง ภายในสิ้นเดือน มี.ค.นี้ หรืออย่างช้าไม่เกินต้นเดือน เม.ย. 2565
พล.ต.อ.อัศวิน กล่าวว่า การเปิดตัวแอปฯ "หมอ กทม." ในโครงการ Smart OPD นับเป็นการพัฒนาระบบการให้บริการทางการแพทย์ผ่านแอปพลิเคชัน ซึ่งจะเป็นช่องทางในการเชื่อมโยงข้อมูลด้านสุขภาพ และเป็นการอำนวยความสะดวกให้ประชาชนสามารถเข้าถึงบริการทางการแพทย์และการรักษาพยาบาลได้อย่างสะดวกรวดเร็วยิ่งขึ้น
ทั้งนี้ เมื่อผู้ป่วยสามารถใช้บริการด้วยตนเองผ่าน Mobile Application ซึ่งจะช่วยลดความแออัด ลดระยะเวลาการเข้ารับบริการ และระยะเวลารอคอย อีกทั้งยังสามารถแจ้งเหตุกรณีเจ็บป่วยฉุกเฉินที่สามารถแสดงพิกัดจุดเกิดเหตุได้อย่างรวดเร็ว ตลอดจนมีการให้คำแนะนำและส่งเสริมความรู้ด้านสุขภาพผ่านสื่อในรูปแบบต่างๆ เพื่อให้ประชาชนสามารถนำความรู้มาใช้ในการดูแลสุขภาพของตนเองได้อย่างถูกต้อง
"ในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ได้ส่งผลกระทบต่อคุณภาพชีวิตของประชาชนด้านต่างๆ โดยเฉพาะด้านสุขภาพ กทม. จึงได้ร่วมมือกับหน่วยงานทุกภาคส่วน ในการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้ชีวิตในรูปแบบใหม่ หรือ New Normal และยังได้พัฒนาการบริการรูปแบบใหม่ในหลายด้าน โดยเฉพาะด้านการแพทย์และสาธารณสุข ด้วยการนำเทคโนโลยีเข้ามาช่วยสนับสนุนระบบบริการให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น เช่น การให้บริการรักษาผ่านระบบโทรเวชกรรม และบริการเจาะเลือดถึงบ้าน เป็นต้น" พล.ต.อ.อัศวิน กล่าว