กทม.สานพลังเครือข่ายร่วมทำงาน สร้างเสริม 'สุขภาวะคนกรุงเทพ' ลุยใช้ประโยชน์ 'พื้นที่สาธารณะ' ดูแลกลุ่มเสี่ยง-สร้างโหนดพี่เลี้ยง
21 กรกฎาคม 2566
! Font Awesome Pro 6.0.0 by @fontawesome - https://fontawesome.com License - https://fontawesome.com/license (Commercial License) Copyright 2022 Fonticons, Inc.

กทม. ผนึกกำลัง สสส.-ภาคีเครือข่าย นำร่องขับเคลื่อนแผนบูรณาการสร้างเสริมสุขภาวะคนเมืองกรุง ลุยขยายผลงาน 3 ด้าน "ใช้พื้นที่สาธารณะ-ดูแลเด็กกลุ่มเปราะบาง-สร้างโหนดพี่เลี้ยงการทำงาน"


เมื่อวันที่ 21 .. 2566 นายศานนท์ หวังสร้างบุญ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) ร่วมประชุมเวทีนำเสนอความก้าวหน้าการขับเคลื่อนแผนบูรณาการงานสร้างเสริมสุขภาวะคนเมืองในพื้นที่กรุงเทพมหานคร โดยมี ดร.ประกาศิต กายะสิทธิ์ รองผู้จัดการกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) พร้อมด้วยคณะทำงาน ผู้บริหารหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และภาคีเครือข่ายกว่า 100 คน เข้าร่วมประชุม


นายศานนท์ เปิดเผยว่า กทม. เป็นองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ที่ดูพื้นที่เป็นหลัก มียุทธศาสตร์ในการทำงานกว่า 200 ข้อ โดยได้นำเอานโยบายมาเชื่อมโยงกับยุทธศาสตร์ 5 ปีของ สสส. ประสานเอาตัวชี้วัดต่างๆ มาทำงานร่วมกัน ซึ่งตลอด 1 ปีที่ผ่านมามีแซนด์บ็อกซ์หรือพื้นที่นำร่องการทำงานหลายพื้นที่ โดยมีทั้งที่ดีและที่ยังไม่สำเร็จ


"วันนี้เป็นการถอดบทเรียนร่วมกัน สิ่งที่ดีต้องกระจายให้ครบ 50 เขตหรือมากที่สุด ซึ่งเรื่องต่อมาที่ กทม. อยากสนับสนุนคือเรื่องกลไก ไม่ว่าจะเป็นภาคประชาสังคมหรือพื้นที่ โดย กทม. ต้องเป็นอีกหนึ่งหน่วยงานที่ช่วยทำให้โหนดพวกนี้เข้มแข็ง ซึ่งโชคดีที่ กทม. มีหลายนโยบาย เช่น นโยบาย 200,000 บาทให้ชุมชน นอกจากนี้ยังมีกองทุนอื่นจากหน่วยงานภาครัฐหรือภาคเอกชน ซึ่งการหนุนเสริมลักษณะนี้ถือเป็นหัวใจสำคัญ" นายศานนท์ ระบุ


รองผู้ว่าฯ กทม. กล่าวอีกว่า นอกจากการทำในเรื่องซอฟแวร์และฮาร์ดแวร์แล้ว หากระเบียบยังไม่เปลี่ยนก็ถึงทางตันได้ ดังนั้นในส่วนของระเบียบและข้อบัญญัติของ กทม. สิ่งที่ต้องทำด้วยคือการปรับระเบียบ ปลดล็อกบางอย่างเพื่อให้ตอบโจทย์ เช่น ชุมชนต่ำกว่า 100 หลังคาเรือน หรือการอยู่อาศัยในเมืองมีความเป็นชุมชนน้อยลง มีความเป็นปัจเจกมากขึ้น ขณะที่ไม่มีการสนับสนุนปัจเจก แต่สนับสนุนการอยู่อาศัยแบบดั้งเดิม จึงต้องมีการหารือร่วมกัน โดยหวังว่าจะมีการถอดบทเรียนร่วมกันเรื่อยๆ






สำหรับความร่วมมือระหว่าง สสส. กับ กทม. ในการพัฒนาแผนบูรณาการสร้างเสริมสุขภาวะคนเมืองในพื้นที่ กทม. ระยะ 5 ปี (.. 2566-2570) มุ่งบูรณาการงานเสร้างเสริมสุขภาพอย่างเป็นระบบ โดยใช้ทิศทางและเป้าหมาย 10 ปี และต้นทุนองค์ความรู้ คน ทรัพยากร กับนโยบาย 9 ดี กรุงเทพฯเมืองน่าอยู่สำหรับทุกคนเป็นกรอบดำเนินงาน


ด้าน ดร.ประกาศิต กายะสิทธิ์ รองผู้จัดการ สสส. กล่าวว่า ที่ผ่านมาได้มีการคุยกับ กทม. และภาคีเครือข่ายมากว่า 1 ปี จนขณะนี้มีพื้นที่นำร่องทั่ว กทม. ขึ้นอยู่กับว่าเป็นประเด็นงานอะไร เช่น ประเด็นงานชุมชนเข้มแข็ง ก็มีกว่า 200 ชุมชนใน 10 เขต หรือประเด็นงานระบบเติมเต็มก็มีการทำนำร่องในพื้นที่เขตลาดกระบัง


พร้อมกันนี้ในช่วง 1 ปีที่ผ่านมา ได้นำทุนเดิมจากงานของ สสส. รวมเข้ากับงานของ กทม. เป็น 1 ปีที่มีการทดลองทำงานร่วมกันอย่างมีระบบและรูปธรรมชัดเจน โดยเบื้องต้นในการประชุมครั้งนี้คาดว่าจะมีการทำงานร่วมกันใน 3 กลุ่มงาน คือ 1. การใช้ประโยชน์จากพื้นที่สาธารณะ การพัฒนาพื้นที่สุขภาวะ


2. กลุ่มเด็กเปราะบาง ที่อาจไม่ได้เป็นกลุ่มเสี่ยงมาตั้งแต่เกิด แต่สภาพสังคมนำพาให้เกิดความเสี่ยงจนมีผลกระทบต่อชีวิตในอนาคต โดยจะมีการนำแพลตฟอร์มเติมเต็มที่ออกแบบแบบไร้รอยต่อมาทำงาน โดยดูแต่ขั้นต้นก่อนเกิดเหตุ หลังเกิดเหตุดูเกี่ยวกับการเยียวยา และการฟื้นฟูให้กลับสู่สังคม ซึ่งปัจจุบันอยู่ระหว่างขยายผล


3. โหนดพี่เลี้ยงทำงานเชื่อมต่อระหว่างกลไกของ กทม. หรือภาครัฐ กับพื้นที่ปฏิบัติการข้างล่างของชุมชนหรือภาคประชาสังคม ให้สามารถเข้าถึงทรัพยากรต่างๆ ได้ โดยทั้ง 3 เรื่องนี้เป็นสิ่งที่จะนำร่องขยายผลในปีต่อไป