กทม.ประเดิม 'การกระจายอำนาจ' มอบงบประมาณชุมชนละ 2 แสนบาท ให้ประชาชนบริหารตามความต้องการ มอบสิทธิ-สร้างส่วนร่วมในการพัฒนา
24 กรกฎาคม 2566
! Font Awesome Pro 6.0.0 by @fontawesome - https://fontawesome.com License - https://fontawesome.com/license (Commercial License) Copyright 2022 Fonticons, Inc.

กทม. เผยเดินหน้าแผนมอบงบฯ ชุมชนละ 2 แสนบาท ประเดิมเป็นครั้งแรกของการกระจายอำนาจ สร้างส่วนร่วมประชาชนบริหารงบประมาณ มีสิทธิกำหนดสิ่งที่ตนต้องการพัฒนา


เมื่อวันที่ 24 .. 2566 นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะผู้บริหารกรุงเทพมหานคร ครั้งที่ 16/2566 ระบุว่า กทม. ได้มีการดำเนินโครงการชุมชนเข้มแข็งพัฒนาตนเอง ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง โดยมีงบประมาณลงไปยังชุมชน 200,000 บาท/ชุมชน จำนวน 2,009 ชุมชน


ทั้งนี้ นับเป็นการดำเนินการครั้งแรกที่มีการกระจายอำนาจ เพื่อให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการบริหารจัดการ กำหนดโครงการหรือสิ่งที่ต้องการด้วยตัวเอง ไม่ใช่สำนักงานเขต หรือภาครัฐเข้าไปกำหนด โดยหลักการคือ มีการเปิดเวทีให้แต่ละชุมชนคิดว่าอยากได้อะไร มีการประชุมพิจารณาโครงการ และเสนอขอรับงบประมาณ


สำหรับปัจจุบันได้มีการเสนอขอรับงบประมาณแล้ว 129 ชุมชน 162 โครงการ รวมเป็นเงินประมาณ 16.3 ล้านบาท หรือคิดเป็น 4% จากยอดงบประมาณ 403 ล้านบาท ซึ่งการดำเนินการในเรื่องนี้ถือว่าล่าช้า เนื่องจากช่วงที่มีการเลือกตั้งต้องพักโครงการไว้ก่อน เพื่อให้เกิดความโปร่งใส รอบคอบ และไม่เกิดข้อครหาต่างๆ ส่วนบางชุมชนไม่ขอรับงบประมาณ


"อย่างไรก็ตาม ทาง กทม. จะยังคงเดินหน้าต่อไป โดยเราจะรวบรวมข้อมูลต่างๆ ในการดำเนินการครั้งนี้เพื่อนำมาพัฒนาโครงการระยะต่อไปให้ดีขึ้น จะเห็นได้ว่าเราไม่ได้ทำอย่างผลีผลาม แต่เป็นการทำอย่างละเอียด" ผู้ว่าฯ กทม. ระบุ


นายชัชชาติ กล่าวว่า ในส่วนของแต่ละโครงการต้องมีเวทีการประชุมชุมชนอย่างน้อย 2 ครั้ง มีประชาชนมาร่วมกิจกรรมอย่างน้อย 50% มีระเบียบจัดซื้อจัดจ้าง และมีคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (...) มาช่วยดูแลเรื่องความโปร่งใสด้วย